Tâm thần kinh

Tọa đàm về giải pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tự kỷ

tu ky

“Làm thế nào để trẻ tự kỷ nhận được sự chăm sóc, trị liệu hoặc giáo dục phù hợp để giúp các em có được cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc?”. Đó là chủ đề được luận bàn tại Viện Y học Bản địa Việt Nam ngày 25-1 vừa qua, do Bác sĩ Hoàng Sầm chủ trì, cùng một số bạn nghề và cũng là bạn hữu của ông ở ngoài đời.

Tổng cục Thống kê công bố Việt Nam hiện có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên (chiếm khoảng 6,5% dân số), trong đó có khoảng 1 triệu người tự kỷ, tỉ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ước tính là 1% số trẻ em sinh ra. Đối với những trẻ bị tự kỷ, bản thân trẻ sẽ thiếu hụt về ngôn ngữ, giao tiếp, kỹ năng xã hội và sẽ có hành vi khác lạ do thiếu hụt giác quan. Với thực trạng phần lớn trẻ tự kỷ tại Việt Nam không được chẩn đoán, giáo dục và chăm sóc phù hợp, thì đây là một nhu cầu vô cùng cấp thiết cho các em và gia đình các em.

Tại buổi tọa đàm, Bác sĩ Hoàng Sầm (Chủ tịch Viện Y học Bản địa Việt Nam), người sở hữu nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, hàng trăm loại thuốc, chữa trị cho hàng vạn bệnh nhân, trong đó có không ít trường hợp mắc tự kỷ, đã trình bày kho tư liệu về chứng tự kỷ ở trẻ em mà ông dày công nghiên cứu. Tại đây, ông cũng chia sẻ giải pháp điều trị chứng tự kỷ ở trẻ em bằng liệu pháp thảo dược.

Bác sĩ Hoàng Sầm chia sẻ giải pháp điều trị chứng tự kỷ ở trẻ em.

Theo ông, trẻ mắc tự kỷ nhận được giúp đỡ càng sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao. Can thiệp sớm là cách hiệu quả nhất để tăng tốc độ phát triển của các em đồng thời giảm các triệu chứng tự kỷ trong suốt cuộc đời.

Tham dự buổi tọa đàm, Tiến sĩ Phan Quốc Việt – Nhà sáng lập Trung tâm Tâm Việt – nơi chăm sóc và huấn luyện trẻ tự kỷ, cũng chia sẻ cách tiếp cận trẻ tự kỷ, do ông tìm tòi và ứng dụng: không dùng thuốc, không xâm lấn, chỉ tập luyện bằng các dụng cụ giản đơn, các bài tập như đi xe đạp 1 bánh, tung hứng, luyện thăng bằng…

Tiến sĩ Phan Quốc Việt thuyết trình tại buổi tọa đàm.

Thực tế, những trẻ tự kỷ đến với Tâm Việt, chủ yếu là trẻ ở tuổi dậy thì, tự kỷ nặng, hung dữ, gia đình không thể quản lí, khi đi tới các trung tâm khác bị trả về. Theo Tiến sĩ Phan Quốc Việt, mỗi đứa trẻ tự kỷ đều có một số phận và đều bị “dính mắc” một điều gì đó, cần tạo lập cho các em môi trường sinh hoạt riêng. Ở đó, các em có cộng đồng, có tình yêu thương, được hướng dẫn luyện tập và dạy bảo lẫn nhau.

Buổi tọa đàm tại Viện Y học Bản địa Việt Nam trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn khi có sự xuất hiện của Nguyễn Khắc Hưng, 14 tuổi, mắc chứng tự kỷ nặng, một học trò tiêu biểu của Tâm Việt. Tại đây, Khắc Hưng đã biểu diễn và chơi nhạc cụ không khác gì một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Khắc Hưng cũng chính là trẻ tự kỷ đầu tiên của Việt Nam lập kỳ tích khi trở thành Kỷ lục gia Guinness thế giới.

Kỷ lục gia Guinness thế giới Nguyễn Khắc Hưng biểu diễn kỹ năng tại sự kiện.

Đến Viện Y học Bản địa Việt Nam, có lẽ ai cũng ấn tượng trước câu khẩu hiệu được treo trang trọng tại tất cả các phòng làm việc “Trung thành với lợi ích của cộng đồng”. Và đến với Trung tâm Tâm Việt, ai cũng sẽ ngỡ ngàng với giáo án “Tu tật thành tài”, đã được chứng thực.

Bác sĩ Hoàng Sầm và Tiến sĩ Phan Quốc Việt không xuất phát cùng một điểm nhưng họ gặp nhau trên hành trình nghiên cứu, tìm tòi giải pháp nhằm trao quyền được chăm sóc và giáo dục đối với trẻ tự kỷ. Màn hợp tác của hai bậc kỳ tài sẽ tạo nên sự dịch chuyển lớn đối với trẻ tự kỷ tại Việt Nam trong tương lai không xa.

K.T

Tác giả

  • BS. Hoàng Sầm

    Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội 1977-1983; Nguyên Giảng viên chính Đại học Y - Dược Thái Nguyên; Chủ tịch Hội đồng Viện Y học bản địa Việt Nam Cellphone: 0977356913 Email: bacsysaman@gmail.com

Giới thiệu về tác giả

BS. Hoàng Sầm

Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội 1977-1983;
Nguyên Giảng viên chính Đại học Y - Dược Thái Nguyên;
Chủ tịch Hội đồng Viện Y học bản địa Việt Nam
Cellphone: 0977356913
Email: bacsysaman@gmail.com

Bình luận

Bấm vào đây để viết bình luận