Tôi (Lộc) võ vẽ biết rằng bôi hóa chất lên da là có hại. Thông tin đại chúng về mỹ phẩm kém chất lượng hoặc mỹ phẩm dởm khi bôi lên mặt, lên da bị sưng tấy, biến dạng mặt phải cấp cứu nên tôi rất sợ. Tốt nhất là mỹ phẩm hàng hiệu có uy tín ở nước ngoài cho an toàn. Nhưng mua mỹ phẩm của các hãng nước ngoài ở trong nước thì sợ hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hết đát. Hoặc do chính sách bán hàng, mỹ phẩm bán ở thị trường Việt Nam không có chất lượng bằng mỹ phẩm bán ở các thị trường khó tính trên thế giới. Vậy thì đôi khi có dịp đi nước ngoài thì mua mỹ phẩm ở nước ngoài cho lành, nếu không có dịp đi thì nhờ người mua hộ.

Toàn cảnh Tả Phìn Hồ

Thế rồi vào khoảng năm 2002, nhân chuyến công tác ở Hàn Quốc, tôi được giới thiệu đến nơi bán mỹ phẩm ở Seoul. Tôi ngạc nhiên khi thấy cả một khu mênh mông đi bộ với 5 hoặc 6 con phố bán toàn đồ mỹ phẩm, mỗi phố khoảng 400 đến 600 mét. Các cửa hàng mỹ phẩm có màu sắc khác nhau để dành riêng cho người già, người trung niên và thanh thiếu niên. Trong mỗi cửa hàng thì có ba phần tư diện tích dành bán mỹ phẩm cho nữ giới và một phần tư cho nam giới. Đúng là người Hàn Quốc thích làm đẹp, cả nữ lẫn nam. Giá cả rất phù hợp, cho người trẻ thì thường rẻ, cho người trung niên và người già thì đắt hơn. Cô bán hàng nói với tôi rằng da của người trẻ nhanh tái tạo nên không cần phải quá nhiều chất, vừa phí, vừa không hợp với túi tiền của người trẻ. Đặc biệt là có rất nhiều loại mỹ phẩm Hàn Quốc sử dụng các loại hợp chất từ thiên nhiên như nhân sâm, trà xanh và các loại quả, cây được người Hàn Quốc ưa chuộng. Tôi chợt nghĩ đến thị trường Việt Nam 80 triệu dân (năm 2002) với các nguồn hợp chất thiên nhiên đa dạng mà sao chúng ta lại không sản xuất mỹ phẩm? Thế là những ngày sau đó tôi đi thăm một số nhà máy sản xuất mỹ phẩm của Hàn Quốc và mời họ sang Việt Nam chuyển giao công nghệ. Tiếc là ở thời gian đó thủ tục hành chính của nước ta không được thoáng như bây giờ nên việc không thành.

Rồi một ngày khác, tôi sang thăm con gái tôi đang học tập ở London. Khi tôi định mua các loại mỹ phẩm thường dùng của các hãng có uy tín của Nhật và của Pháp như thường lệ thì con gái tôi lại khuyên nên mua loại mỹ phẩm từ thảo dược có tên Doctor Hauschka từ Đức. Con gái tôi nói rằng nhiều người ở Anh và con gái tôi nay đã chuyển sang chỉ sử dụng mỹ phẩm từ thảo dược cho an toàn. Từ đó tôi biết đến mỹ phẩm từ thảo dược có tên Doctor Hauschka. Khi đi qua các sân bay quốc tế thấy có bán mỹ phẩm mang tên Doctor Hauschka tôi mới thấy sự phát triển của loại mỹ phẩm từ thảo dược mang tên Doctor Hauschka lại nhanh đến như vậy. Thế là mong muốn ở Việt Nam có được một nhà máy sản xuất mỹ phẩm từ thảo dược cho ra hồn trong tôi lại được nhen nhóm trở lại. Nhưng tiếc là không có ai làm được điều này vào thời gian ấy.

Mọi chuyện theo thời gian qua đi. Bận rộn với công việc thường ngày, tôi cũng không còn nhớ đến chuyện sản xuất mỹ phẩm từ thảo dược ở Việt Nam nữa. Cho đến khi cách  đây 4 năm, trong lúc tôi đang hổn hển thở dốc vì lặn lội rừng và leo núi Tả Phìn Hồ, Hà Giang thì Bác sỹ Hoàn Sầm, lúc ấy vẫn leo núi nhanh thoăn thoắt (đúng là người gốc gác ở đây có khác!) chợt dừng lại và nói với tôi : "Tả phìn Hồ sẽ có tên tuổi trong làng mỹ phẩm có tên gọi là Doctor SAMAN".  Choáng! Thật không? Mỹ phẩm là mặt hàng khó tính, chật ních các  đại gia có tên có tuổi đã có mặt trong thị trường Việt Nam còn chưa ăn ai thì cái xứ xa xôi hẻo lánh không mấy ai biết đến này mà sẽ lại có tên trong làng mỹ phẩm ư? Nhưng cái mong muốn xa xưa đã có sẵn trong tôi chợt trỗi dậy nói thay tôi: "Nếu được thế thì tốt quá, làm đi!". Lời nói đã như mũi tên bắn ra rồi thì không trở lại được nữa. Mà tôi cũng  không biết vì sao mình lại nhanh chóng nói ra một cách bản năng như vậy. Liệu mình nói ra như thế có đúng không? Thế rồi tôi tìm cách tự giải thích cho mình lý do vì sao mình lại nói ra như thế. Và đây là cách giải thích của tôi. Dù đúng hay sai thì đó cũng là cái gì đã ngấm sâu sẵn có trong tôi thúc đẩy tôi nhanh miệng nói ra như vậy.

Nếu nghiên cứu một cách hàn lâm về thị trường cho một sản phẩm mỹ phẩm mới tinh từ một vùng núi xa xôi ở Hà Giang có tên gọi là Doctor SAMAN, được sản xuất bởi một nhà sản xuất nhỏ, lần đâu tiên sản xuất mỹ phẩm thì thật khó tin là mỹ phẩm Doctor SAMAN, sản phẩm đòi hỏi sự tinh tế và khắt khe cho làm đẹp, lại có thể được người dùng chấp nhận. Người dùng Việt Nam đã quá quen và tin dùng mỹ phẩm nước ngoài của các hãng danh tiếng rồi (trong đó có tôi). Lại còn  tâm lý sính hàng ngoại là tâm lý phổ biến hiện nay của người Việt nữa. Nhưng việc sản xuất sản phẩm để đáp ứng yêu cầu hiện tại của người dùng thì chỉ là 1 trong 2 cách trong lý thuyết kinh tế mà thôi, đó gọi là cách “Kéo” (Pull). Đó là cách thị trường “kéo” nhà sản xuất đi theo. Còn có một cách khác nữa là nhà sản xuất hãy cứ sản xuất sản phẩm thật hay, thật tốt mà lúc đầu người dùng chưa quen dùng, thậm chí dị ứng với nó nhưng rồi sau một thời gian lại bị nó mê hoặc. Cách này trong lý thuyết kinh tế gọi là cách “Đẩy” (Push). Nghĩa là người sản xuất “đẩy” thị trường, đẩy sản phẩm của mình đến người dùng, làm người dùng chấp nhận. Một trong những thí dụ điển hình về cách “Đẩy” là  trường hợp điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng bằng thủy tinh do Steve Job của hãng Apple nghĩ ra, đó là điện thoại iPhone. Vào lúc người tiêu dùng đã quá quen với điện thoại có bàn phím và điện thoại khi rơi không bị vỡ thì phát minh của Steve Job kể trên thật khó thuyết phục người dùng. Vậy mà ngày nay điện thoại thông minh có màn hình thủy tinh cảm ứng, không có bàn phím đã trở thành thói quen sử dụng không bỏ được của toàn nhân loại! Phải chăng bác sỹ Hoàng Sầm, vốn là người đã thành công với các thuốc từ dược thảo như chống teo não, chống xơ vữa mạch vành, chữa u xơ tiền liệt tuyến...vv. là những thuốc đã “đẩy” người tiêu dùng chấp nhận sẽ thành công trong mỹ phẩm Doctor SAMAN cũng bằng cách “đẩy” này?

Vậy Viện Y học bản địa Việt Nam và Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang, nơi nghiên cứu ra các mỹ phẩm Doctor SAMAN do Bác sỹ Hoàng Sầm dẫn dắt có tiền đề gì không để cho các mỹ phẩm Doctor SAMAN có thể “đẩy” được thị trường? Tôi chợt nhớ đến mỹ phẩm nổi tiếng bằng thảo dược của Doctor Hauschka người Đức. Bác sỹ Hoàng Sầm, cũng như Bác sỹ Hauschka, do có nền tảng về y học nên các mỹ phẩm đều được nghiên cứu một cách cơ bản và  sâu sắc về cơ chế tác động của thảo dược lên da. Vì vậy, chắc chắn mỹ phẩm Doctor SAMAN sẽ an toàn và có tác động lâu bền. Những kết quả điều trị tốt, có uy tín của một số thuốc thảo dược về làm đẹp cho phụ nữ đã được  Bác sỹ Hoàng Sầm nghiên cứu và đưa ra thị trường sẽ là tiền đề quan trọng để Bác sỹ cho ra đời một số mỹ phẩm cùng loại. Thuốc thảo dược làm trắng bền da được người dùng ưa chuộng làm tiền đề tốt cho Mỹ phẩm “Doctor SAMAN - Làn Da Mới”. Thuốc thảo dược làm co khít âm đạo phụ nữ hiện có uy tín trên thị trường với tên gọi Zlove là tiền đề cho mỹ phẩm “Doctor SAMAN - Khít Khao”. Với kinh nghiệm và tri thức đã được tích lũy trong việc nghiên cứu và đưa ra thị trường một loạt các thuốc thảo dược khác của Viện Y học bản địa Việt Nam do bác sỹ Hoàng Sầm sáng lập sẽ là tiền đề quan trọng để cho ra đời một số mỹ phẩm Doctor SAMAN khác.

Tôi cũng băn khoăn về xuất sứ của mỹ phẩm Doctor SAMAN từ một địa danh xa xôi, hẻo lánh của Hà Giang mà ít ai biết đến thì có thuyết phục được người dùng hay không và rồi tôi cũng phải tự tìm cách trả lời cho băn khoăn này. Cũng may là nhờ thời đại công nghệ thông tin phát triển, gần như người dùng mỹ phẩm đều có điện thoại thông minh kết nối internet. Trên mỗi sản phẩm mỹ phẩm của Doctor SAMAN đều có mã vạch hoặc mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chính nhờ truy xuất nguồn gốc sản phẩm mà người dùng biết được một vùng rừng núi còn tinh khiết, hoang sơ chưa bị con người tàn phá là Tả Phìn Hồ, Hà Giang, nơi cung cấp thảo dược và sản xuất mỹ phẩm Doctoc SAMAN. Với thảo dược từ nơi có  đất, nước và khí trời tinh khiết này sẽ làm cho sản phẩm thêm hấp dẫn và tạo ra sự khác biệt của mỹ phẩm Doctor SAMAN. Chắc đó cũng là lý do mà lúc đang cùng leo núi với Bác sỹ Hoàng Sầm, Bác sỹ mới nói với tôi về sự ra đời của mỹ phẩm Doctor SAMAN.

Tự lý giải cho mình, tôi yên tâm với chất lượng của mỹ phẩm Doctor SAMAN để “đẩy” thị trường. Lúc này tôi chợt nghĩ đến câu chuyện của Steve Job với chiếc điện thoại thông minh có một súc "đẩy" mạnh mà ông vẫn  không quên sức "kéo" của thị trường. Chuyện kể rằng sáng ngày mai là ngày bấm nút cho ra đời hàng loạt một dòng điện thoại thông minh để kịp ngày công bố sản phẩm. Tối hôm trước đó Steve Job ngồi mân mê sản phẩm mẫu của mình và đột nhiên ông thấy một gì đó gờn gợn ở một góc chiếc điện thoại khi ông vê tay. Thế là ông quyết định thay và điều chỉnh một số công đoạn sản xuất ngay trong đêm hôm đó. Thế mới biết sự cẩn thận của ông đối với từng chi tiết của sản phẩm đến thế nào. Vì vậy, tôi tin rằng sau khi Công ty TNHH Y học bản địa Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang hoàn thiện cách làm cho mỹ phẩm tiện lợi trong sử dụng, làm cho mẫu mã sản phẩm hấp dẫn, tối ưu hóa hệ thống logistics, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả thì chắc chắn sẽ có nhiều người dùng được sử dụng sản phẩm hấp dẫn của các dòng mỹ phẩm Doctor SAMAN.

Thế là, với một vài tự lý giải về lời tán thành nhanh nhảu của mình trong việc sản xuất mỹ phẩm Doctor SAMAN từ vùng rừng núi xa xôi ở Hà Giang, tôi thấy yên lòng.

Doctor SAMAN

TS Đỗ Văn Lộc

[{"src":"\/resources\/upload\/images\/09.2018\/DJI_0038-min.JPG","thumb":"\/resources\/upload\/images\/09.2018\/DJI_0038-min.JPG","subHtml":""}]